Google Apps ไม่ฟรี หนีซบ Microsoft

Google Apps คืออะไร

บริการ Google Apps คือการนำเอา domain อื่นๆ ที่ไม่ใช่ของ Google มาใช้ทรัพยากรทั้งหลายของ Google เช่น Gmail, Youtube, Google Drive โดยจะได้ใช้ email เป็นของตัวเอง เช่น cwt@bashell.com ที่ผมใช้อยู่ก็อยู่บน Google Apps เช่นกันซึ่งเหมาะสำหรับบริษัทเล็กๆ ที่มี email ให้พนักงานใช้ไม่เกิน 10 email (ช่วงแรกๆ เคยขอใช้ได้ถึง 50 email)

เมื่อ ประมาณต้นปีนี้ (2013) ทาง Google ก็ได้ประกาศยกเลิกบริการ Gooogle Apps Standard Edition (ฟรี) แล้ว โดยผู้ที่จะสมัครใช้ใหม่จะต้องสมัคร Google Apps for Business เท่านั้น ยกเว้นโรงเรียน หรือสถานศึกษาจะสามารถสมัครใช้บริการ Google Apps for Education ได้ฟรีต่อไป

จริงๆ แล้วช่วงแรกๆ ที่ผมได้ข่าวการเปิดตัว Google Apps นั้น ผมก็ได้ยินว่าค่ายคู่แข่งอย่าง Microsoft ก็มีบริการทำนองนี้ด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากว่าในตอนนั้นบริการทางฝั่ง Microsoft ไม่ค่อยจะโดนใจผมเท่าไหร่ จึงไม่ได้สนใจทดลองใช้ แต่เมื่อทาง Google ปิดบริการแบบฟรีผมเลยกลับมามองทางฝั่ง Microsoft อีกครั้ง

สมัครใช้บริการของ Microsoft

บริการลักษณะเช่นนี้ของ Microsoft คือ Windows Live Admin Center โดยเข้าที่ http://www.domains.live.com/ และ login ด้วย Microsoft Account ของตัวเอง นั่นคือemail ที่ใช้กับ hotmail หรือ outlook.com จากนั้นเราจะสามารถ add domain ที่เราเป็นเจ้าของได้ โดยในขั้นตอนการสมัครนั้นจะต้องมีการแก้ไขค่า DNS เพื่อยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของ domain นั้นจริงๆ โดยบนจอจะบอกขั้นตอนที่ต้องทำอย่างชัดเจน

เมื่อสมัครเสร็จ แล้วเราจะสามารถ login เข้า outlook.com ด้วย email ใหม่ บน domain ของเราเองได้ ซึ่งก็จะได้ใช้บริการต่างๆ ของ Microsoft เหมือนกับ Microsoft Account ปกติทุกอย่าง โดย email account นั้นสามารถใช้ได้ถึง 50 email เท่ากับ Google Apps ในสมัยแรกๆ เลยทีเดียว บริการ SkyDrive ที่เป็นลักษณะเดียวกับ Google Drive  แต่ให้เนื้อที่ 7GB ซึ่งมากกว่า Google Apps ที่ให้เพียง 5GB และรองรับการสร้างเอกสารออฟฟิศ online ทั้ง Word, Excel, PowerPoint และ OneNote

สรุป

บริการ ทั้งหมดนี้น่าจะเพียงพอต่อความต้องการของบริษัทขนาดเล็กที่ไม่ต้องลงทุนอะไร มาก เพียงแค่จด domain เป็นของตัวเองเท่านั้น ขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยุ่งยากเกินไป แต่ถ้าบริษัทไหนต้องการให้ผมช่วยดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ได้ก็ติดต่อมาได้นะครับที่ cwt@bashell.com (แอบขายของ)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Docker vs VM vs LXC

เลิกใช้รหัสผ่านแล้วมาใช้วลีผ่านกันเถอะ